
Tóm tắt: Nền giáo dục nước ta là nền giáo dục Xã hội chủ nghĩa do Đảng lãnh đạo, bảo vệ Đảng cũng là nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo, mọi thay đổi liên quan đến lĩnh vực giáo dục luôn được mọi tầng lớp xã hội bàn luận cả mặt tích cực và ngược lại. Vì vậy, ngành giáo dục phải triển khai các nội dung nhằm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh biết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…
Năm 2025 là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước như kỷ niệm 50 năm giải phóng Miền Nam thống nhất tổ quốc, 30/4/1975-30/4/2005; Kỷ niệm 80 Cách mạng tháng 8 (02-9/1945-02-9/2005) là năm đánh dấu mốc quan trọng tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, tiến hành tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Do vậy “…Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, bảo vệ Cương lĩnh, đường lối lãnh đạo của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước…” nội dung này đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Hiện nay, Ngành giáo dục đang triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với quan điểm, mục tiêu chuyển từ dạy học cung cấp nội dung sang định hướng dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, trong đó các em đủ 18 tuổi sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông trưởng thành có quyền công dân bước vào giai đoạn tự chủ hành vi của mình với 4 trụ cột của UNESCO “Học để biết, Học để làm, Học để chung sống, Học để tự khẳng định mình”.
Ở độ tuổi vị thành niên mới lớn này cha ông ta hay gọi là “tuổi dở dở ương ương” nhiệm vụ giáo dục lý tưởng niềm tin, những kiến thức chính trị vững chắc để các em tự phân tích, tự đánh giá thông tin đúng sai và biết tự bảo vệ là rất quan trọng.
Thực trạng
Thực tế hiện nay những cái gì trên đời thực có thì trên lĩnh vực ảo đều có ở các mạng xã hội như facebook, zalo, tittok…, công nghệ mang lại nhiều lợi ích nhưng hệ lụy và ảnh hưởng đến học sinh cũng không hề nhỏ, công nghệ kết nối khắp thế giới, thông tin nhanh đa chiều từng phút từng giây ảnh hưởng tất cả trong đó có học sinh, sinh viên; các mạng xã hội cũng đang lợi dụng đội ngũ trẻ tuổi để tuyên truyền làm phai nhạt lý tưởng sống, trách nhiệm công dân.
Có một thực tế: Hiện nay, các thông tin xấu, độc, tiêu cực đang được người dân cũng như các em sinh viên quan tâm và bình luận nhiều; nhưng ngược lại các tin chính thống, gương người tốt việc tốt thì lại ít được quan tâm, chủ yếu xem hình ảnh, đọc các tít chư không mấy quan tâm nội dung; một số em học sinh đi học xa nhà thuê phòng trọ, cha mẹ lo làm ăn ít để ý tới con em; các em sử dụng mạng xã hội mà không bị kiểm soát… nên dễ bị lợi dụng. Tại một số nước trên thế giới, các cuộc cách mạng màu lợi dụng sinh viên để tuyên truyền các thông tin xấu gây náo loạn làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội.
Giải pháp
Từ thực trạng nêu trên, ngành giáo dục cần chủ động, phối hợp triển khai một số nội dung sau:
a) Ngoài học văn hóa trong giờ chính khóa, cần triển khai các hoạt động ngoại khóa bồi dưỡng phát triển nhân cách cho học sinh
Song song nhiệm vụ dạy học theo chương trình quy định, các cơ sở giáo dục cần tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa như: Tổ chức các câu lạc bộ, các diễn đàn theo chủ đề của hoạt động trải nghiệm, các sân khấu hóa của buổi sinh hoạt dười Cờ thứ hai hằng tuần rất ý nghĩa nhằm bồi dưỡng, định hướng, phát triển nhân cách cho học sinh. Tùy thuộc theo các nội dung sinh hoạt theo chủ đề, các cơ sở giáo dục tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào các môn học như Lịch sử và Địa lí, môn Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, báo cáo chuyên đề để học sinh nhận biết được các thông tin chính thống, nhận diện, phản biện sai trái, sưu tầm các minh chứng, minh họa thực tiễn để các em hiểu rõ thêm vai trò “Đảng cộng sản Việt Nam, người tổ chức, lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam” để từ đó bồi dưỡng, phát triển nhân cách, hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực nhằm giúp các em tham gia các hoạt động tích cực và chủ động, các thầy cô giáo biết chắt lọc thông tin để tích hợp tuyên truyền để các em học sinh tự nhận biết thông tin xấu để phòng tránh và nêu cao trách nhiệm bảo vệ các thông tin chính thống.
b) Biên soạn tài liệu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng triển khai dạy học tích hợp
Ngành giáo dục cần phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận xây dựng Tài liệu bảo vệ tư tưởng của Đảng phù hợp theo từng thời điểm, giai đoạn và theo chủ đề triển khai tổ chức tập huấn cho các tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng Kế hoạch giáo dục tích hợp các môn học phù hợp với nội dung nhằm bồi dưỡng, phát triển nhân cách cho học sinh các phẩm chất đặc trưng “yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm”.
Các trường học bố trí 01 giáo viên là Bí thư đoàn hoặc Tổng phụ trách Đội kiêm nhiệm phụ trách công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, vị trí này như là“giáo viên truyền thông” để đăng các bài viết trên Website của đơn vị chia sẻ nội dung các trang truyền thông chính thống, chia sẻ các bài viết chất lượng tốt có nhiều lượt tương tác, bạn đọc quan tâm để giáo viên, học sinh trao đổi, chia sẻ, chứng minh vai trò, củng cố niềm tin và bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng.
c) Phát huy vai trò tổ chức Đoàn Thanh niên trong trường học
Tổ chức Đoàn Thanh niên có vai trò rất quan trọng ở trong trường học, vì đội ngũ này rất đông đảo, có nhận thức, am hiểu công nghệ thông tin, chính họ là đội ngũ tuyên truyền viên hiệu quả nhất hiện nay.
Đội ngũ học sinh và sinh viên đang trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn và chiếm tỉ lệ rất lớn, đây là một thuận lợi để tổ chức Đoàn đưa các nội dung sinh hoạt tạo niềm tin cho thế hệ trẻ vững niềm tin theo Đảng, bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú phát triển đảng viên trong trường học, các em sẽ là đội ngũ đảng viên trẻ tiên phong bảo vệ rất hiệu quả các thông tin chính thống, bảo vệ Đảng thông qua tham gia các sân chơi bổ ích, sinh hoạt theo các chuyên đề phù hợp.
Thông qua nội dung sinh hoạt, các trường học sẽ triển khai cho Đoàn định hướng tư tưởng để các em được nói, được trình bày nguyện vọng giúp thế hệ trẻ có góc nhìn đúng đắn, tránh bị lôi kéo bởi các luận điệu sai trái; tạo các sân chơi lành mạnh, các hội thảo, diễn đàn, sân khấu hóa nhằm giúp các em đam mê các hoạt động xã hội, truyền lửa cho tuổi trẻ, thông qua hoạt động xây dựng bồi dưỡng các “thủ lĩnh” trẻ tuổi để các em tạo động lực phát triển; tổ chức các buổi thực tế về các khu căn cứ cách mạng, địa chỉ đỏ để giúp thanh niên thể hiện tình yêu quê hương đất nước, cống hiến đóng góp sức trẻ cho xã hội phát triển.
d) Hình thành tư duy phản biện cho học sinh về đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Từ nội dung các môn học theo từng khối lớp, các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đội ngũ các thầy cô giáo thông qua các hoạt động dạy học, các dự án, báo cáo chuyên đề để từ đó hình thành năng lực, ý thức về đấu tranh, phân biệt tốt xấu, phát triển các nội dung trực tuyến để lan toả thông tin tích cực có tác dụng hiệu quả theo các chủ đề phù hợp nhằm hình thành tư duy phản biện, qua những hình ảnh các ví dụ minh chứng thực tế sinh động, các em sẽ nhận thức và thành các kĩ năng, trau dồi kiến thức, trách nhiệm của mình cũng như vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế đặt ra.
3. Kết luận
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo về vai trò, vị trí của nền giáo dục cách mạng với tầm nhìn tới năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập Nước, thế hệ sinh ra hiện nay lúc đó tròn 20 tuổi là thế hệ công dân có đủ năng lực, sức khỏe, tài năng, trí tuệ, niềm tin và khát vọng để làm chủ đất nước.
Để đạt được mục tiêu chiến lược kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030 và tầm nhìn 100 năm thành lập nước vào năm 2045, ngoài có nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, giáo dục và đào tạo có nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Do đó, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, Ngành giáo dục và đào tạo phải triển khai cho các đơn vị trường học, đội ngũ giáo viên tăng cường tự đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề và mỗi thầy giáo, cô giáo cũng như học sinh là người biết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng nhà trường thành “điểm tựa” vững chắc cho học sinh để các em phấn đấu góp phần đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, xây dựng đất nước ấm no, thịnh vượng, giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc sánh vai với các cường quốc năm châu như lời mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu lúc sinh thời./.
Nguyễn Duy Hải, Phó trưởng Phòng GDTH Sở GDĐT
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỚI NHIỆM VỤ BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH
SỰ KIÊN ĐỊNH VỀ NGUYÊN TẮC, LINH HOẠT VỀ SÁCH LƯỢC TRONG ĐƯỜNG LỐI NGOẠI GIAO “CÂY TRE VIỆT NAM”
LỄ KẾT NẠP ĐẢNG VIÊN MỚI TẠI TRƯỜNG THPT LỘC THANH
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS
TUYÊN TRUYỀN VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI
NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI VÀ PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS
Phòng chống HIV và AIDS
Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới