bacho 1

BÀI THAM LUẬN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT ĐỐI VỚI MÔN TOÁN

Thứ hai - 06/10/2025 08:25

               BÀI THAM LUẬN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO KẾT QUẢ KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT ĐỐI VỚI MÔN TOÁN 

1. Thực trạng và thuận lợi, khó khăn

Trong nhiều năm qua, tổ Toán – Tin luôn xác định môn Toán là môn học nền tảng, một trong những môn thi bắt buộc đối với các thí sinh và có ảnh hưởng quan trọng đến kết quả tốt nghiệp cũng như định hướng học tập sau này của học sinh.

  • Thuận lợi:

+ Đội ngũ giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ phương pháp, tài liệu dạy học.

+ Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu nhà trường, sự phối hợp tích cực từ giáo viên chủ nhiệm và một số phụ huynh.

  • Khó khăn:

  + Chất lượng đầu vào học sinh của trường còn hạn chế, mặt bằng thấp hơn so với một số trường bạn trong tỉnh.

       + Học sinh còn tâm lý ngại học Toán, sợ môn Toán, mất căn bản từ các lớp dưới và lý do quan trọng là nhiều em không có nhu cầu học tiếp lên đại học. 

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và áp dụng nhiều biện pháp đồng bộ, tỉ lệ tốt nghiệp môn Toán của trường trong những năm qua luôn ổn định. 

Dưới đây là một số biện pháp mà chúng tôi đã và đang thực hiện trong quá trình ôn thi tốt nghiệp đối với bộ môn toán. 

2. Một số biện pháp đã và đang áp dụng

- Quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT không chỉ là 5 – 6 tuần theo kế hoạch của nhà trường mà Tổ Toán xác định ngay từ đầu năm học của lớp 12. Trong quá trình ôn tập chúng tôi áp dụng một số biện pháp sau đây:

Biện pháp 1: Phân loại học sinh, dạy học theo đối tượng

+ Khảo sát chất lượng đầu năm, thống kê kết quả bộ môn của năm học trước để nắm rõ tình hình học tập của học sinh.

      + Chia nhóm: học sinh yếu – trung bình; khá – giỏi.

      + Với học sinh yếu: tập trung củng cố kiến thức cơ bản, rèn kỹ năng làm bài trắc nghiệm, hướng dẫn cho học sinh sử dụng máy tính. (Trong quá trình thực hiện giáo viên bắt buộc học sinh trong tiết học phải có máy tính cầm tay đầy đủ, tài liệu, sách vở. Bài tập về nhà yêu cầu học lý thuyết tới đâu làm tập bài tới đó,…).

      + Với học sinh khá, giỏi: nâng cao phương pháp giải nhanh, tăng cường các bài toán thực tế phù hợp với định hướng ra đề hiện nay, rèn luyện đề thi chuẩn hóa.

Biện pháp 2: Xây dựng ngân hàng đề và thường xuyên kiểm tra đánh giá

+ Cách kiểm tra thường xuyên, định kỳ là khâu rất quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác ôn thi. Ngay từ đầu kiểm tra thường xuyên và định kỳ cũng bám sát cấu trúc đề đủ các dạng như đề thi tốt nghiệp, ra đề ít nhất 2 bộ và xáo ít nhất 8 mã đề để đề thi mang tính khách quan và tạo cho học sinh thói quen học tập, độc lập suy nghĩ, không dựa dẫm vào người khác. Kết quả bài kiểm tra được gửi cho học sinh xem và để các em tự điều chỉnh, gửi cho giáo viên chủ nhiệm và giáo viên chủ nhiệm gửi cho phụ huynh đặc biệc là các bạn có kết quả thấp. Kiểm tra rất nhiều bài để học sinh có cơ hội cố gắng, nâng cao kết quả điểm kiểm tra bằng cách cho học sinh chọn bài có kết quả tốt hơn tuy nhiên trừ những học sinh học không nghiêm túc, không chuẩn bị bài ở nhà,…thì kết quả bài kiểm tra được tính trung bình cộng. Từ đó học sinh cảm thấy mình cần phải học. Khâu kiểm tra đánh giá giáo viên phải kỳ công từ khâu ra đề đến chấm bài. Tôi cho rằng đây là một trong những biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả tốt nhất. 

+ Giáo viên trong tổ cùng nhau biên soạn tài liệu ôn tập hệ thống ngân hàng đề theo chủ đề và câu hỏi bám sát ma trận đề thi TNTHPT. Thường mỗi giáo viên dạy soạn một đề /tuần, có đáp án chi tiết. Trao đổi đề trong nhóm và sau đó giáo viên dạy điều chỉnh lại đề cho phù hợp với lớp mình, tùy theo đối tượng học sinh từng lớp giáo viên chọn lọc chủ yếu dạy đến mức 8đ, phần còn lại hướng dẫn cho học sinh khá giỏi tham khảo đáp án. 

+ Ngoài thi thử theo lịch của nhà trường giáo viên tự tổ chức kiểm tra, thi thử, phân tích kết quả, kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy – học.

Biện pháp 3: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình ôn tập

+ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình dạy học phù hợp với chương trình phổ thông 2018.

+ Tổ chức kiểm tra nhanh, thi thử, nhận phản hồi tức thì, khích lệ học sinh thi đua, so sánh kết quả một cách vui vẻ.Tạo điều kiện cho học sinh ôn tập, nhớ kiến thức bằng cách cho học sinh kiểm tra bài trên phần mềm như Azota, Quizizz, Kahoot . 

+ Xây dựng nhóm học tập trực tuyến để giáo viên giải đáp thắc mắc ngoài giờ học. Thông qua mạng xã hội như zalo,…

Biện pháp 4: Chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp học tập tạo động lực cho học sinh.

+ Hướng dẫn học sinh cách phân bổ thời gian làm bài, kỹ năng nhận diện mức độ câu hỏi (dễ – trung bình – khó). 

+ Hiện nay đề toán thiên về bài toán thực tế đề rất dài, nhiều chữ, tâm lý học sinh thường sợ, nhiều học sinh gặp câu hỏi như vậy là bỏ hoặc chọn đại đáp án mà không suy nghĩ. Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc và lọc dữ liệu, tóm tắt đề và phân tích dữ liệu để có hướng giải quyết. Chia sẻ kinh nghiệm thi cử, khích lệ tinh thần học sinh.

+ Tổ chức học nhóm, để học sinh cùng giải đề và hỗ trợ nhau.

+ Tìm hiểu nguyện vọng trường học, nghề nghiệp sau này của học sinh để khích lệ các em cố gắng trong học tập để đạt được ước mơ của mình.

Biện pháp 5: Tăng cường sự phối hợp với phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm, đoàn thể,..

 + Thông tin kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của học sinh đến giáo viên chủ nhiệm. Rất thuận lợi là chúng ta có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm  rất nhiều kinh nghiệm, bám sát lớp quan tâm đến học sinh nên cũng là một trong những góp phần tạo nên sự thành công cho việc ôn tập của giáo viên bô môn. Có những trường hợp cá biệt không hợp tác đôi khi nhờ Ban Giám Hiệu nhà trường cùng phối hợp giúp học sinh tiến bộ hơn.

  + Vận động phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện để con em có ý thức tự học. 

3. Kết luận

Với tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm và những kinh nghiệm đã tích lũy, tập thể tổ Toán – Tin tin tưởng rằng: trong năm học mới, chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng giữ vững và nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp môn Toán, góp phần vào thành công chung của nhà trường.

                                                  Phường I Bảo Lộc, ngày 25 tháng 9 năm 2025

                                                                      Người viết

                                                            Nhóm GV Toán – Tổ Toán + tin

 

 

 

Tác giả: Website Quản trị

Nguồn tin: Nhóm GV Toán – Tổ Toán + tin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

trai 1
phai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi