Phương
án
tổ
chức
kỳ
thi
trung
học
phổ
thông
Quốc
gia
năm
2017
Thứ
năm
-
29/09/2016
06:21
PHƯƠNG
ÁN
TỔ
CHỨC
KỲ
THI
TRUNG
HỌC
PHỔ
THÔNG
QUỐC
GIA
NĂM
2017
(Kèm
theo
Công
văn
số
4818/BGDĐT-KTKĐCLGD
ngày
28
tháng
9
năm
2016)
Năm
2017,
Bộ
Giáo
dục
và
Đào
tạo
(GDĐT)
tiếp
tục
tổ
chức
Kỳ
thi
Trung
học
phổ
thông
(THPT)
quốc
gia
lấy
kết
quả
để
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT
và
làm
căn
cứ
để
tuyển
sinh
đại
học,
cao
đẳng
(ĐH,
CĐ)
hệ
chính
quy.
Phương
án
cụ
thể
như
sau:
I.
Tổ
chức
thi
THPT
quốc
gia
và
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT
năm
2017
1. Tổ
chức
cụm
thi
a)
Mỗi
tỉnh,
thành
phố
trực
thuộc
Trung
ương
(gọi
chung
là
tỉnh)
tổ
chức
một
cụm
thi
do
sở
GDĐT
chủ
trì
dành
cho
tất
cả
các
thí
sinh
của
địa
phương;
các
điểm
thi
được
bố
trí
đảm
bảo
tạo
thuận
lợi
tối
đa
cho
thí
sinh;
các
thí
sinh
tự
do
được
lựa
chọn
địa
điểm
thi
phù
hợp.
b)
Sở
GDĐT
các
tỉnh
bố
trí
cán
bộ
thực
hiện
các
khâu
tổ
chức
thi
theo
đúng
quy
chế.
c)
Bộ
GDĐT
cử
cán
bộ,
giảng
viên
từ
các
đại
học,
học
viện,
trường
ĐH,
CĐ
(gọi
chung
là
các
trường
ĐH,
CĐ)
đến
các
tỉnh
để
phối
hợp,
hỗ
trợ
tổ
chức
thi,
nhất
là
các
khâu
coi
thi
và
chấm
thi.
2.
Bài
thi,
hình
thức
thi,
đề
thi,
thời
gian
làm
bài
thi
và
lịch
thi
a)
Bài
thi
-
Tổ
chức
thi
5
bài,
gồm:
+
3
bài
thi
độc
lập:
Toán,
Ngữ
văn,
Ngoại
ngữ.
+
2
bài
thi
tổ
hợp:
Khoa
học
Tự
nhiên
(tổ
hợp
các
môn
Vật
lí,
Hóa
học,
Sinh
học)
và
Khoa
học
Xã
hội
(tổ
hợp
các
môn
Lịch
sử,
Địa
lí,
Giáo
dục
công
dân
đối
với
Giáo
dục
THPT;
tổ
hợp
các
môn
Lịch
sử,
Địa
lí
đối
với
Giáo
dục
Thường
xuyên).
Các
bài
thi
tổ
hợp
có
điểm
từng
môn
thành
phần
(phục
vụ
xét
tuyển
sinh
ĐH,
CĐ
theo
khối
thi
truyền
thống)
và
điểm
toàn
bài
thi
(phục
vụ
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT
và
xét
tuyển
sinh
ĐH,
CĐ
theo
tổ
hợp
môn
thi,
bài
thi
mới).
-
Thí
sinh
Giáo
dục
THPT
thi
4
bài
để
lấy
kết
quả
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT,
gồm
3
bài
thi
bắt
buộc
(Toán,
Ngữ
văn,
Ngoại
ngữ)
và
1
bài
thi
tự
chọn
(bài
thi
Khoa
học
Tự
nhiên
hoặc
bài
thi
Khoa
học
Xã
hội).
Với
bài
thi
Ngoại
ngữ,
thí
sinh
có
thể
chọn
thi
một
trong
các
thứ
tiếng:
Tiếng
Anh,
Tiếng
Nga,
Tiếng
Pháp,
Tiếng
Trung
Quốc,
Tiếng
Đức,
Tiếng
Nhật.
Thí
sinh
có
thể
dự
thi
cả
5
bài
thi;
điểm
bài
thi
tự
chọn
nào
cao
hơn
sẽ
được
tính
để
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT.
-
Thí
sinh
Giáo
dục
Thường
xuyên
thi
3
bài
để
lấy
kết
quả
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT,
gồm
2
bài
thi
bắt
buộc
(Toán,
Ngữ
văn)
và
1
bài
thi
tự
chọn
(bài
thi
Khoa
học
Tự
nhiên
hoặc
bài
thi
Khoa
học
Xã
hội).
Thí
sinh
có
thể
dự
thi
cả
4
bài
thi;
điểm
bài
thi
tự
chọn
nào
cao
hơn
sẽ
được
tính
để
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT.
Ngoài
ra,
thí
sinh
có
thể
thi
thêm
bài
thi
Ngoại
ngữ
để
xét
tuyển
vào
ĐH,
CĐ
nếu
có
nguyện
vọng.
-
Thí
sinh
đã
tốt
nghiệp
THPT
dự
thi
để
lấy
kết
quả
xét
tuyển
vào
ĐH,
CĐ
có
thể
chọn
thi
các
bài
thi
hoặc
các
môn
thành
phần
của
bài
thi
Khoa
học
Tự
nhiên,
bài
thi
Khoa
học
Xã
hội,
phù
hợp
với
tổ
hợp
bài
thi,
môn
thi
xét
tuyển
vào
ngành,
nhóm
ngành
theo
quy
định
của
các
trường
ĐH,
CĐ.
-
Thí
sinh
được
sử
dụng
kết
quả
thi
THPT
quốc
gia
để
đăng
ký
xét
tuyển
vào
các
trường
ĐH,
CĐ
hệ
chính
quy
năm
2017
theo
quy
định
trong
đề
án
tuyển
sinh
được
các
trường
ĐH,
CĐ
công
bố
công
khai.
b)
Hình
thức
thi
-
Các
bài
thi
Toán,
Ngoại
ngữ,
Khoa
học
Tự
nhiên
và
Khoa
học
Xã
hội
thi
theo
hình
thức
trắc
nghiệm
khách
quan;
mỗi
thí
sinh
trong
cùng
phòng
thi
có
một
mã
đề
thi
riêng;
thí
sinh
làm
bài
thi
trên
Phiếu
trả
lời
trắc
nghiệm
(Phiếu
TLTN);
kết
quả
làm
bài
của
thí
sinh
trên
Phiếu
TLTN
được
chấm
bằng
phần
mềm
máy
tính.
-
Bài
thi
Ngữ
văn
thi
theo
hình
thức
tự
luận.
c)
Đề
thi
-
Đề
thi
gồm
các
câu
hỏi
ở
các
cấp
độ
cơ
bản
phục
vụ
mục
đích
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT
và
các
câu
hỏi
phân
hóa
phục
vụ
mục
đích
xét
tuyển
ĐH,
CĐ.
-
Đề
thi
cho
mỗi
môn
thành
phần
của
các
bài
thi
Khoa
học
Tự
nhiên,
bài
thi
Khoa
học
Xã
hội
có
40
câu
hỏi
trắc
nghiệm;
đề
thi
của
bài
thi
Toán,
bài
thi
Ngoại
ngữ
có
50
câu
hỏi
trắc
nghiệm.
Mỗi
câu
hỏi
trắc
nghiệm
có
4
phương
án
trả
lời
với
duy
nhất
1
phương
án
trả
lời
đúng.
-
Đề
thi
bài
thi
Ngữ
văn
có
phần
Đọc
hiểu
và
phần
Làm
văn.
d)
Thời
gian
làm
bài
thi:
-
Thời
gian
làm
bài
dành
cho
mỗi
môn
thành
phần
của
các
bài
thi
tổ
hợp
Khoa
học
Tự
nhiên,
Khoa
học
Xã
hội:
50
phút.
-
Bài
thi
Ngữ
văn:
120
phút.
-
Bài
thi
Toán:
90
phút.
-
Bài
thi
Ngoại
ngữ:
60
phút.
đ)
Nội
dung
thi: Năm
2017,
nội
dung
thi
nằm
trong
Chương
trình
lớp
12
THPT;
năm
2018,
nội
dung
thi
nằm
trong
Chương
trình
lớp
11
và
lớp
12
THPT;
từ
năm
2019
trở
đi,
nội
dung
thi
nằm
trong
Chương
trình
cấp
THPT.
e)
Lịch
thi: Tổ
chức
thi
2
ngày
trong
tháng
6
năm
2017.
Lịch
thi
cụ
thể:
-
Ngày
thứ
nhất:
+
Buổi
sáng:
thi
Ngữ
văn
và
Ngoại
ngữ.
+
Buổi
chiều:
thi
Toán.
-
Ngày
thứ
hai:
+
Buổi
sáng:
thi
bài
thi
Khoa
học
Tự
nhiên.
+
Buổi
chiều:
thi
bài
thi
Khoa
học
Xã
hội.
3.
Công
bố
kết
quả
thi
và
cấp
Giấy
chứng
nhận
kết
quả
thi
Sở
GDĐT
cập
nhật
kết
quả
thi
lên
hệ
thống
quản
lý
cơ
sở
dữ
liệu
chung
của
Bộ
GDĐT,
công
bố
kết
quả
thi
và
cấp
cho
mỗi
thí
sinh
1
Giấy
chứng
nhận
kết
quả
thi.
4.
Xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT
-
Kết
hợp
sử
dụng
kết
quả
điểm
4
bài
thi
tốt
nghiệp (đối
với
thí
sinh
Giáo
dục
THPT) hoặc
3
bài
thi tốt
nghiệp
(đối
với
thí
sinh
Giáo
dục
Thường
xuyên) với
điểm
trung
bình
cả
năm
lớp
12
và
điểm
ưu
tiên,
khuyến
khích
(nếu
có)
để
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT.
-
Phương
thức
tính
điểm
xét
tốt
nghiệp:
điểm
các
bài
thi
tốt
nghiệp
và
điểm
trung
bình
cả
năm
lớp
12
có
tỷ
lệ
tương
ứng
50
:
50.
-
Điểm
liệt
của
mỗi
bài
thi
độc
lập
(theo
thang
10
điểm):
1,0
điểm.
-
Điểm
liệt
của
mỗi
môn
thành
phần
(theo
thang
10
điểm)
của
các
bài
thi
tổ
hợp:
1,0
điểm.
5.
Quản
lý
cơ
sở
dữ
liệu
thi
THPT
quốc
gia
a)
Các
thông
tin
của
thí
sinh
đăng
ký
dự
thi
THPT
quốc
gia
được
cập
nhật
vào
hệ
thống
quản
lý
dữ
liệu
chung
của
Bộ
GDĐT.
Mỗi
thí
sinh
được
cung
cấp
một
mã
số
thí
sinh
và
tài
khoản
để
kiểm
tra
thông
tin
cá
nhân,
kết
quả
thi
THPT
quốc
gia,
kết
quả
tốt
nghiệp
THPT
và
đăng
ký
xét
tuyển
ĐH,
CĐ.
b)
Sở
GDĐT
sử
dụng
cơ
sở
dữ
liệu
chung
để
tổ
chức
thi
và
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT
cho
thí
sinh;
cập
nhật
lên
hệ
thống
kết
quả
học
tập
THPT,
kết
quả
thi
THPT
quốc
gia
và
kết
quả
xét
công
nhận
tốt
nghiệp
THPT.
c)
Các
trường
ĐH,
CĐ
truy
cập,
khai
thác
dữ
liệu
phục
vụ
công
tác
tuyển
sinh.
II.
Tổ
chức
tuyển
sinh
ĐH,
CĐ
hệ
chính
quy
năm
2017
1.
Quy
định
chung
-
Bộ
GDĐT
ban
hành
Quy
chế
tuyển
sinh
ĐH,
CĐ
hệ
chính
quy,
đảm
bảo
quyền
tự
chủ
của
các
cơ
sở
giáo
dục
đại
học
theo
định
hướng
tại
mục
II.2
dưới
đây.
-
Các
trường
ĐH,
CĐ
xây
dựng
đề
án
tự
chủ
tuyển
sinh
theo
Quy
chế
tuyển
sinh
ĐH,
CĐ
hệ
chính
quy
và
công
bố
công
khai.
-
Các
trường
có
thể
tuyển
sinh
1
hoặc
2
kỳ
trong
năm.
2.
Các
phương
thức
tuyển
sinh
2.1. Xét
tuyển
dựa
vào
kết
quả các
bài
thi
THPT
quốc
gia
-
Các
trường
công
bố
công
khai
tổ
hợp
các
bài
thi,
môn
thi
của
Kỳ
thi
THPT
quốc
gia
được
sử
dụng
để
xét
tuyển
vào
các
ngành
của
trường
trước
khi
thí
sinh
đăng
ký
dự
thi.
-
Các
trường
công
bố
công
khai
chỉ
tiêu
dành
cho
các
tổ
hợp
xét
tuyển
khác
nhau;
trong
đó,
dành
ít
nhất
25%
chỉ
tiêu
để
xét
tuyển
theo
các
khối
thi
truyền
thống
(A,
A1,
B,
C,
D).
-
Sau
khi
có
kết
quả
thi,
thí
sinh
được
phép
đăng
ký
nhiều
nguyện
vọng
xét
tuyển
vào
ngành/trường
ĐH,
CĐ
và
được
sắp
xếp
các
nguyện
vọng
theo
thứ
tự
ưu
tiên.
-
Bộ
GDĐT
sử
dụng
phần
mềm
quản
lý
tuyển
sinh
để
xác
định
danh
sách
thí
sinh
trúng
tuyển
với
1
nguyện
vọng
phù
hợp
nhất
trong
số
các
nguyện
vọng
mà
thí
sinh
đã
đăng
ký
xét
tuyển.
Danh
sách
này
được
công
khai
để
các
trường
tham
khảo,
làm
căn
cứ
tuyển
sinh.
Các
trường
có
thể
cân
đối,
điều
chỉnh
dựa
vào
các
điều
kiện
thực
tế
của
trường
đã
nêu
trong
đề
án
tự
chủ
tuyển
sinh
để
quyết
định
danh
sách
thí
sinh
trúng
tuyển
chính
thức.
-
Trong
thời
hạn
quy
định
của
trường,
thí
sinh
trúng
tuyển
phải
khẳng
định
nhập
học
tại
trường;
trường
có
trách
nhiệm
cập
nhật
sớm
nhất
danh
sách
thí
sinh
đã
khẳng
định
nhập
học
lên
hệ
thống
quản
lý
dữ
liệu
chung
để
các
trường
khác
cùng
biết.
-
Việc
xét
tuyển
có
thể
được
thực
hiện
nhiều
đợt
trong
thời
gian
quy
định
của
kỳ
tuyển
sinh
và
theo
yêu
cầu
của
các
trường.
2.2.
Sơ
tuyển
dựa
vào
kết
quả
Kỳ
thi
THPT
quốc
gia
hoặc
dựa
vào
kết
quả
học
tập
ở
cấp
THPT
kết
hợp
với
thi
đánh
giá
năng
lực
chuyên
biệt
của
thí
sinh
Nếu
sử
dụng
kết
quả
thi
THPT
quốc
gia
hoặc
kết
quả
học
tập
ở
cấp
THPT
để
sơ
tuyển,
các
trường
có
thể
tổ
chức
thi
năng
khiếu,
thi
đánh
giá
năng
lực
chuyên
biệt
của
thí
sinh
(nếu
thấy
cần
thiết)
với
các
hình
thức
phù
hợp,
đảm
bảo
không
để
xảy
ra
tình
trạng
luyện
thi
tràn
lan.
Các
trường
phải
công
khai
đề
thi
minh
họa
của
bài
thi
đánh
giá
năng
lực
chuyên
biệt,
phương
thức
thi
(trắc
nghiệm
hay
tự
luận)
và
cách
tính
điểm
xét
tuyển.
2.3.
Xét
tuyển
dựa
vào
kết
quả học
tập ở
cấp THPT
Các
trường
thông
báo
cụ
thể
điều
kiện
nhận
hồ
sơ
xét
tuyển
dựa
vào
kết
quả
học
tập
ở
cấp
THPT
(lớp
12
hoặc
cả
3
năm
THPT).
Thí
sinh
nộp
hồ
sơ
đăng
ký
xét
tuyển
theo
yêu
cầu
của
trường
được
quy
định
trong
đề
án
tự
chủ
tuyển
sinh
đã
được
công
bố
công
khai.
2.4. Phối
hợp
nhiều
phương
thức
tuyển
sinh
Các
trường
có
thể
chọn
một
hoặc
kết
hợp
nhiều
phương
thức
tuyển
sinh
nêu
trên
và
quy
định
rõ
trong
đề
án
tự
chủ
tuyển
sinh;
đồng
thời,
công
bố
công
khai
chỉ
tiêu
xét
tuyển
đối
với
mỗi
phương
thức
tuyển
sinh.
III.
Các
nhiệm
vụ
triển
khai
thực
hiện
trong
thời
gian
tới
1.
Bộ
GDĐT
a)
Công
bố
Phương
án
tổ
chức
Kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017;
triển
khai
truyền
thông
sâu
rộng
để
giáo
viên,
học
sinh
và
xã
hội
hiểu
rõ,
tạo
sự
đồng
thuận
trong
tổ
chức
thực
hiện.
b)
Sửa
đổi,
bổ
sung
Quy
chế
thi
THPT
quốc
gia
và
Quy
chế
tuyển
sinh
ĐH,
CĐ
hệ
chính
quy.
c)
Công
bố
đề
thi
minh
họa
cho
Kỳ
thi
THPT
quốc
gia
2017
để
học
sinh,
giáo
viên
tham
khảo,
vận
dụng
trong
dạy,
học
và
ôn
tập
chuẩn
bị
cho
Kỳ
thi.
d)
Tiếp
tục
bổ
sung
ngân
hàng
câu
hỏi
thi;
chuẩn
bị
phần
mềm
và
hạ
tầng
công
nghệ
thông
tin
đảm
bảo
tổ
chức
thi
và
tuyển
sinh
thành
công.
2.
Các
địa
phương
a)
Chỉ
đạo
tuyên
truyền
chủ
trương,
hướng
dẫn
tổ
chức
Kỳ
thi
THPT
quốc
gia
năm
2017,
nhất
là
những
điều
chỉnh
trong
tổ
chức
thi,
xét
tuyển
sinh
ĐH,
CĐ
tới
các
cơ
sở
giáo
dục
đào
tạo
và
giáo
viên,
học
sinh
của
địa
phương.
b)
Chỉ
đạo
triển
khai
tổ
chức
dạy
học
và
kiểm
tra,
đánh
giá
trong
các
trường
phổ
thông
và
hướng
dẫn
học
sinh
ôn
tập.
3.
Các
trường
ĐH,
CĐ
a)
Xây
dựng
đề
án
tự
chủ
tuyển
sinh,
chuẩn
bị
các
điều
kiện
thực
hiện
tốt
công
tác
tuyển
sinh
năm
2017.
b)
Bố
trí
cán
bộ,
giảng
viên
đến
các
tỉnh
để
hỗ
trợ
công
tác
tổ
chức
thi
theo
yêu
cầu
của
Bộ
GDĐT.