00:42 EDT Thứ sáu, 19/04/2024

NỘI DUNG WEBSITE

HỆ THỐNG TRA CỨU




Bấm vào đây để xem các thủ tục quy định của Sở GD&ĐT

Trang nhất » Tin Tức » CƠ SỞ VẬT CHẤT » Thư viện » Giới thiệu thư viện


 



HỘI ĐỒNG SP NHÀ TRƯỜNG

Giới thiệu thư viện 2014

Thứ ba - 07/01/2014 08:28
Thư viện Trường THPT Lộc Thanh

Thư viện Trường THPT Lộc Thanh


Giới thiệu về Thư viện Trường THPT Lộc Thanh

SÁCH LÀ NGUỒN TRI THỨC VÔ GIÁ CỦA CON NGƯỜI
       Lê-Nin từng nói: “Không có sách thì không có tri thức, không có tri thức thì không có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản''
  Quả đúng như vậy, việc đọc sách” từ lâu đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong hành trình tìm kiếm tri thức và hoàn thiện nhân cách của mỗi người. Sách là nơi lưu giữ những nguồn tri thức vô giá của nhân loại đã được cất giấu nhiều năm cần ta khám phá. Sách còn là nơi giúp ta mở mang tri thức”.
Hiểu được tầm quan trọng của sách, trường THPT Lộc Thanh xây dựng một thư viện sách thật sự chất lượng để phục vụ cho nhu cầu học tập và nghiên cứu của học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.
1. Tổng quan về thư viện:
Ngay từ những ngày đầu mới thành lập còn rất sơ sài về cơ sở vật chất củng như số lượng bản sách, thư viện nhà trương đã dần lớn mạnh nhờ sự đầu tư hiệu quả tư nguồn ngân sách, nhà trường và sự quan tâm của phụ huynh học sinh, giáo viên. Đến nay, thư viện đã trở thành một địa điểm tìm đến cần thiết và hấp dẫn đối với mỗi thành viên trong nhà trường.
     Thư viện được bố trí ở tầng 2 ngay trung tâm của nhà trường với tổng diện tích 160m2 chia làm 3 phòng: Phòng đọc sách cho học sinh với 72m2 đủ cho 50 chỗ ngồi, Phòng đọc sách cho giáo viên với 40m2 đủ cho 30 chỗ ngồi và kho sách với 48m2. Đây là một không gian rộng thoáng và yên tĩnh, mang lại hiệu quả tối ưu cho việc đọc sách. Vốn tài liệu của thư viện hiện nay là 12.259 bản sách gồm các loại sách tham khảo, sách giáo khoa, sách nghiệp vụ và có 08 loại báo, tạp chí rất phong phú, đa dạng. Các em học sinh có thể dễ dàng tìm mượn các loại sách thuộc nhiều lĩnh vực như: Toán học, Hóa học, Vật lí, Ngoại ngữ, Văn học, Triết học, Sử học, Địa lí, Sinh học, Nghệ thuật, Thể dục thể thao, Đạo đức, Giáo dục kỹ năng sống, Hồ Chí Minh, Pháp luật,…Thư viện được trang bị 23 máy vi tính được kết nối internet để phục vụ giáo viên và học sinh.
Năm học 2003-2004 được sở Giáo dục và đào tạo công nhận thư viện đạt chuẩn theo quyết định số 01/2003/BGD&ĐT. Thư viện được sở Giáo dục và đào tạo công nhận thư viện tiên tiến theo quyết định số 01/2003/BGD&ĐT năm học 2005-2006. Năm học 2006-2007 được sở Giáo dục và đào tạo công nhận thư viện tiên tiến xuất sắc theo quyết định số 01/2003/BGD&ĐT, từ năm học 2006-2007 giữ vững danh hiệu thư viên tiên tiến xuất sắc đến năm học 2012-2013 được sở Giáo dục và đào tạo, công ty sách thiết bị trường học  về thẩm định và công nhận thư viện xuất sắc.
2. Tổ chức, sắp xếp:
Kho sách được sắp xếp theo môn loại, rất khoa học. kho sách gồm 16 kệ sách từ kệ số 1 đến kệ số 3 bên trái là sách giáo khoa, từ kệ 4 đến kệ 7 là sách nghiệp vụ, từ kệ số 8 đến kệ số 16 sách tham khảo, bước vào kho sách bạn đọc rất dễ tìm thấy môn loại mình cần tìm bởi trên mỗi kệ sách đêu được gắn nhãn phía trên kệ. Ví dụ: sách tham khảo bên ngoài kệ gắn nhãn sách tham khảo bên trong từng kệ đều gắn nhãn từng môn học như Toán học, Vật lý…Tủ sách Giáo khoa dùng chung được đặt bên ngoài phòng đọc sách của học sinh thuận tiện cho bạn đọc tra tìm tài liệu, các loại từ điển, sách quý hiếm được trưng bày trong tủ kính đặt trong phòng đọc. Trong phòng đọc có bảng phân loại sách, sơ đồ kho sách hàng năm, sơ đồ thống kê bạn đọc, Thư mục giới thiệu các chuyên đề, các nội quy, bảng hướng dẫn mượn sách, lịch mượn, trả sách, lịch làm việc, phòng đọc học sinh được chia đôi một bên là phòng đọc sách, báo tạp chí bên kia là phòng may tính. Phòng đọc của giáo viên bên trái phục vụ máy vi tính, bên phải phục vụ sách, báo tạp chí cho giáo viên được sắp xếp, trang chí đẹp, thoáng đầy đủ ánh sáng tự nhiên giúp bạn đọc thoái mái khi đến với thư viện nhà trường.
3. Hoạt động của thư viện:
Từ khi thành lập thư viện không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc, với chức năng lưu trữ, giới thiệu và cho mượn sách, báo, tài liệu, Thư viện đã cung cấp đến thầy, trò một lượng thông tin không nhỏ về: chính trị - xã hội – kinh tế - khoa học và các lĩnh vực chuyên môn dạy – học.
Các hoạt động của thư viện được phối hợp với các tổ chuyên môn, Đoàn thanh niên, công đoàn và các giáo viên chủ nhiệm tổ chức được rất nhiều hoạt động bổ ích lôi cuốn các em học sinh đến với thư viện.
+ Thư viện đảm bảo 100% học sinh thuộc diện chính sách được mượn SGK để học tập.
+ Cung cấp các loại Báo, tạp chí để học sinh đọc tìm kiếm thông tin.
+ Phát thẻ thư viện miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc để mượn các loại sách tham khảo phục vụ cho học tập.
+ Cung cấp đầy đủ SGK, sách Nghiệp vụ để phục vụ soạn giảng và các loại sách tham khảo để giáo viên tham khảo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
+ Thư viện tham mưu, lập dự trù kính phí để bổ sung các Sách, Báo, Tạp chí, phục vụ cho bạn đọc tìm kiếm, tra cứu thông tin.
+ Tham mưu với BGH nhà trường thành lập “Tổ cộng tác viên Thư viện trường học” và tổ trưởng là Hiệu trưởng, các thành viên là trưởng các tổ chức đoàn thể, tổ trường chuyên môn, Bi thứ các chi đoàn. Tổ cộng tác viên Thư viện trường học có nhiệm vụ quản lý, khai thác và phát triển phong trào đọc sách, báo, tài liệu của nhà trường. Tuyên truyền và giới thiệu các loại sách của thư viện đến với người đọc.
+ Phối hợp với các tổ chuyên môn, Công đoàn, đoàn thanh niên tổ chức Hoạt động ngoại khóa, đố vui, tuyên truyền giới thiêu sách về các ngày kỷ niệm lớn trong năm.
+ Phoái hôïp vôùi Bí thö đoàn trường phát động phong trào “ Chúng em cùng đọc sách tại lớp học”, ñaàu tuaàn ( thöù 2) cho moãi lôùp möôïn töù 01 ñeán 2 quyeån saùch veà “HCM vaø saùch giaùo duïc kó naêng soáng cho hoïc sinh, saùch Hướng nghiệp nghề” sinh hoạt 15 phút đầu giờ mỗi ngày và cuoái tuaàn trả laïi sách cho thư viện va mượn sách khác, sau một tuần mượn sách mỗi lớp phải viết một bài thu hoạch về nội dung cuốn sách nộp lại cho thư viện, hoạt động này gắn với thi đua của các lớp nên rất được sự quan tâm của giáo viên chủ nhiệm và thu hút được trên 90% học sinh tham gia đọc sách.
+ Phối hợp với Giáo viên chủ nhiệm các lớp kiểm tra, nhắc nhở, đảm bảo 100% học sinh có đủ Sách giáo khoa để học tập. Hướng dẫn học sinh mua sách Giáo khoa dùng riêng hoặc dùng lại sách giáo khoa cũ, hướng dẫn học sinh sử dụng sách bài tập, vở bài tập, sách tham khảo bổ trợ, chọn lọc do nhà xuất bản Giáo dục xuất bản.
+ Phối hợp Đoàn thanh niên phát động trong đoàn viên, thanh niên ủng hộ sách giáo khoa xây dựng tủ sách “Giáo khoa dùng chung” và phong trào “Bảo vệ sách” trong nhà trường
+ Hàng năm thư viện biên soạn tư 3 đến 5 thư mục chuyên đề.
+ Siêu tầm các tin tức mới, bài viết hay mang tính thời sự phù hợp với giáo viên, học sinh được đăng trên báo, tạp chí hoặc trên Internet phôtô, in ra đóng tập treo trên bảng tin của thư viện.
Sau nhiêu năm phát triển thư viện trường THPT Lộc Thanh luôn giữ vững danh hiệu thư viện tiên tiến xuất sắc theo QĐ 01/2003/BGD&ĐT do Sở Giáo Dục và Đào Tạo, Công ty sách thiết bị Lâm Đồng cấp. Hiện nay thư viện nhà trường đã trở thành điểm giao lưu tri thức của tập thể cán bộ, giáo viên,công nhân viên và học sinh trong toàn trường.
Khi trang sách nhỏ đi xa, đến nhiều ngôi nhà, ngõ phố, nơi có những bạn đọc thân thiết của thư viện trường học cũng như THPT Lộc Thanh, cũng là khi niềm vui đang chắp cánh trong tâm hồn mỗi người làm thư viện. Bởi vậy, chúng ta từng ngày miệt mài vun trồng, sẽ có mùa gặt hái. Hi vọng mỗi chúng ta sẽ góp phần làm trang sách toả sáng!



 Thư viện Trường THPT Lộc Thanh



Truy cập Internet và đọc báo


Phòng truy cập Inetrnet, đọc sách báo dành cho học sinh



Phòng truy cập Inetrnet, đọc sách báo dành cho học sinh



Phòng đọc sách
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn