Rèn luyện kỹ năng thuyết trình cho cán bộ Đoàn

(Đoàn Thanh niên) - Là hạt nhân nòng cốt của phong trào Đoàn, đồng thời cũng là người tổ chức, duy trì các hoạt động của tổ chức Đoàn. Đội ngũ cán bộ Đoàn mà trung tâm là Bí thư chi đoàn có vai trò quan trọng trong duy trì và tổ chức thực hiện các hoạt động phong trào của tổ chức Đoàn.
 
Tiến hành các hoạt động đó như: tổ chức diễn đàn, tọa đàm, mạn đàm, nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu... người cán bộ Đoàn phải thuyết trình vấn đề trước đám đông. Không những vậy, trong quá trình sinh hoạt Đoàn, kỹ năng thuyết trình của người cán bộ Đoàn cũng có vai trò quan trọng giúp người đoàn viên quán triệt tốt nội dung. Để rèn luyện cho đội ngũ cán bộ Đoàn có phương pháp thuyết trình tốt mang lại hiệu quả cần thực hiện một số biện pháp sau:
 
Một là, Cán bộ Đoàn cần phải chuẩn bị tốt nội dung vấn đề nào đó muốn trình bày. Bởi lẽ, việc chuẩn bị chu đáo, cụ thể, tỉ mỉ nội dung vấn đề và lôgíc giữa các vấn đề sẽ giúp người cán bộ Đoàn hình thành nên phương pháp thuyết trình phù hợp cho từng đối tượng, từng lĩnh vực, mỗi một nhiệm vụ và là cơ sở cho việc chuẩn bị tâm lý. Ngược lại, nếu chuẩn bị không tốt nội dung cần trình bày, sẽ làm cho người cán bộ Đoàn trở thành người bị động, lúng túng khi trình bày vấn đề trước đám đông, từ đó dẫn đến những ức chế cho người nghe, làm cho vấn đề thuyết trình đạt hiệu quả không cao.
Hai là, phải chuẩn bị tốt tâm lý khi trình bày vấn đề. Tâm lý của người cán bộ Đoàn có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thuyết trình vấn đề, vì nếu có chuẩn bị nội dung tốt, nhưng khi trình bày vấn đề, người cán bộ Đoàn có cảm giác thiếu tự tin, lúng túng, hồi hộp thì sẽ dẫn đến những lỗi thường gặp khi thuyết trình như: nói lắp, nói nhát gừng, thậm chí nhầm lẫn nội dung khi trình bày. Ngược lại, nếu có tâm lý bình tĩnh, tự tin sẽ giúp cho người cán bộ Đoàn truyền tải nội dung vấn đề một cách dễ dàng. Mặt khác, giải quyết được những tình huống có thể nảy sinh khi trình bày vấn đề. Muốn có sự chuẩn bị tốt tâm lý, người cán bộ Đoàn phải có sự hiểu biết về đối tượng cần trình bày, và điều quan trọng là phải thường xuyên tham gia các hoạt động trước đám đông.
Ba là, Phải chuẩn bị trước phương pháp trình bày vấn đề. Trước khi thuyết trình, người cán bộ Đoàn phải hình thành cho mình phương pháp thuyết trình phù hợp với từng đối tượng, đối với những cán bộ Đoàn trẻ, ít tham gia thuyết trình nếu cần thiết thì có thể luyện tập trước nội dung muốn trình bày, thông qua đó để điều chỉnh, bổ sung nội dung, phương pháp trình bày cho phù hợp.
          Thuyết trình là một hình thức diễn đạt vấn đề mang lại hiệu quả cao cho người cán bộ Đoàn trong quá trình tham gia hoạt động phong trào, cũng như tổ chức duy trì sinh hoạt Đoàn. Muốn vậy người cán bộ Đoàn phải thường xuyên rèn luyện khả năng thuyết trình của mình.
 
(Nguồn: http://huyendoanluongson.org.vn/?page=news&code=detail&id=89&idc=147)