Kết quả hoạt động “Tháng thanh niên” tháng 3/2014

THÀNH ĐOÀN BẢO LỘC
BCH ĐOÀN TRƯỜNG THPT LỘC THANH
  ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
1                       
   Số  12/ BC - ĐTN  
                   Bảo Lộc, ngày 01 tháng 04  năm 2014.
 
           
                               
BÁO CÁO
Kết quả hoạt động “Tháng thanh niên” tháng 3/2014
 
 
Thực hiện  kế hoạch số 13-CV/ĐTN ngày 04/03/2014 của Thành Đoàn Bảo Lộc v/v tổ chức các hoạt động Tháng Thanh Niên năm 2014; Thực hiện  kế hoạch “Tháng Thanh Niên” tháng 3/ 2014 của Ban chỉ đạo “Tháng Thanh Niên” trường THPT Lộc Thanh.
Nay, Đoàn trường THPT Lộc Thanh báo cáo kết quả đạt được trong “Tháng Thanh Niên” tháng 3/2014 như sau:
 
A. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
I. Công tác tổ chức:
          BCH Đoàn trường xác định đây là khâu quan trọng quyết định để thức đẩy các hoạt động  của Tháng thanh niên, nên BCH Đoàn trường đã tham mưu với chi bộ Đảng thành lập ban chỉ đạo “Tháng Thanh Niên” tháng 3/2014 cấp trường gồm 10 đồng chí và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo. Triển khai kế hoạch “Tháng Thanh Niên” đến 29 chi đoàn, duy trì họp BCH Đoàn trường, họp Bí thư 01 lần/ 01 tuần để đánh giá hiệu quả hoạt động từng tuần, cập nhật kết quả công tác của tuần và đôn đốc triển khai các hoạt động cho tuần kế tiếp.
 
II. Công tác tuyên truyền giáo dục:
  = Giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống:
     - Công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống là công việc trọng tâm của tổ chức cơ sở đoàn nên BCH Đoàn trường đã tổ chức được các hoạt động như:
      - Tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X cho ĐVTN vào các buổi sinh hoạt dưới cờ.
      - Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng thanh niên thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chi đoàn và các sinh hoạt tập thể khác.
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Bảo Lộc học tập và làm theo lời Bác” bằng các hình thức như:  Phối hợp tổ Sử trình chiếu bộ phim “Hồ Chí Minh chân dung một con Người” tuyên dương khen thưởng các đoàn viên, thanh niên có thành tích xuất sắc.
- Tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3, 83 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bằng các hình thức như: Văn nghệ chào mừng, nói chuyện dưới cờ, ngoại khóa, tổ chức các hội thi thời trang, giải bóng đá nữ.
- Mở lớp đối tượng đoàn cho 94 thanh niên ưu tú.
- Tuyên truyền và chăm sóc di tích cách mạng “Đài tưởng niệm 13 chiễn sỹ cách mạng” ở thôn Kim Thanh xã Lộc Nga 04 buổi với 148 đoàn viên, thanh niên tham gia.
- Duy trì hoạt động đội cờ, đội ATGT, tổ kiểm tra nề nếp và đội thanh niên tình nguyện
     - Tuyên truyền luật giao thông đường bộ, luật phòng chống ma túy vào các buổi sinh hoạt đầu tuần.
     - Tuyên truyền về cuộc vận động xây dựng hình mẫu Thanh niên trong thời kỳ mới: Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn. Đã tuyên dương 1 tập thể và khen thưởng 8 cá nhân xuất sắc.
 
     - Ra quân dọn dẹp vệ sinh xung quanh khuôn viên nhà trường.
     - Mỗi chi đoàn đăng ký một phần việc thanh niên: chăm sóc cây xanh trong nhà trường.
     Thông qua hoạt động nhằm giáo dục ý thức chính trị cách mạng, đạo đức lối sống. Đồng thời đây cũng là động lực thúc đẩy tinh thần chấp hành nghiêm túc nề nếp nội quy nhà trường và nâng cao tinh thần học tập của ĐVTN. Ttừ đó tạo ra các phong trào thi đua học tập, nề nếp, trong công tác Đoàn và các hoạt động khác của nhà trường cũng như của địa phương.
 
III. Công tác xây dựng Đoàn:
Trong tháng 3, Đoàn trường tiến hành mở 1 lớp học cảm tình Đoàn thu hút 94 thanh niên tham gia và đã kết nạp vào dịp sinh nhật Đoàn.
 
IV. Hoạt động học tập, văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện:
          1. Học tập:
     Xác định đây là công việc then chốt nên BCH Đoàn trường đã phát động nhiều phong trào học tập trong ĐVTN  kết quả:
          - Có 7440 giờ học tốt, 37 tuần học tốt, có 869 Bông hoa điểm tốt (từ 8 đến 10 điểm).
- Tuyên dương và khen thưởng 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” và cuộc vận động xây dựng hình mẫu Thanh niên trong thời kỳ mới “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”.
- Phối hợp tổ Hóa học tổ chức ngoại khóa “Đố vui để học” cho học sinh khối 12 nhằm giúp các em hệ thống kiến thức đã học, vận dụng vào giải các bài tập.
- Phối hợp với tổ Ngoại ngữ tổ chức cuộc thi Hùng biện tiếng anh và hát các ca khúc tiếng anh. Hoạt động thu hút toàn thể đoàn viên thanh niên trong nhà trường tham gia.  
- Tổ chức 2 buổi cung cấp phương pháp ôn tập bộ môn và kỹ năng làm bài thi đạt kết quả cao, hướng dẫn cách làm hồ sơ thi Đại học, cao đẳng.
- Phối hợp với chính quyền nhà trường, các trường ĐH – CĐ - TCCN làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối 12 như: 
+ Tổ chức tư vấn mùa thi giúp cho các ĐVTN khối 12 chọn ngành, trường dự thi phù hợp với năng lực và sở thích bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội.
+ Giới thiệu trang web của trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về cách xác định sở thích bản thân, năng lực, sở trường để các em có định hướng trong việc chọn ngành, nghề (Trang web http://career.vnuhcm.edu.vn/dhqg/)
+ Xây dựng công thức giúp cho ĐVTN khối 12 ước lượng mực điểm thi tuyên sinh đạt được.
+ Thống kê khối thi, các ngành học và điểm chuẩn các trường ĐH – CĐ tổ chức thi tuyển của năm 2011, 2012, 2013 để các học sinh tham khảo lựa chọn.
+ Mở hộp thư  tư vấn tuyển sinh tại văn phòng Đoàn và giải đáp những thắc mắc về công tác tuyển sinh.(Doantruongltbloc@gmail.com)
+ Thường xuyên cập nhật thông tin tuyển sinh đến các đoàn viên khối 12.
          Thông qua các phong trào đã thúc đẩy phong trào học tập “Học và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” và cuộc vận động xây dựng hình mẫu Thanh niên trong thời kỳ mới: Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn“ của ĐVTN, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Giúp cho ĐVTN nắm được cách chọn ngành, nghề, trường dự thi phù hợp với năng lực và sở thích.
          
     2. Văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện:
     Để phát huy sức trẻ, xung kích, năng động, sáng tạo của ĐVTN, BCH Đoàn trường đã phát động phong trào thanh niên tình nguyện – Hưởng ứng năm Thanh niên tình nguyện 2014 vì cộng đồng với các hoạt động và kết quả:
     - Duy trì tốt giữ gìn trật tự ATGT ở cổng trường sau tiết 05 hàng ngày.
     - Tổng vệ sinh lớp học, lau chùi bàn ghế, cửa kính.
     - Nạo vét mương nước, vệ sinh nhặt rác, quét dọn cổng trường vào chiều thứ 7.
     - Trước 15 phút đầu giờ, lớp trực nhặt rác, dọn dẹp vệ sinh khu vực khuôn viên nhà trường.
     - Chăm sóc cây xanh, chậu cảnh ở khu vực khuôn viên nhà trường.
- Chăm sóc khu di tích lịch sử “Đài tưởng niệm 13 chiến sỹ cách mạng” ở thôn Kim Thanh xã Lộc Nga vào sáng và chiều chủ nhật( 04 buổi ).
     - Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đoàn như: Hội thi tìm hiểu về mái trường, thầy cô hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập trường (20/8/1985 – 20/8/2015), kết hợp tổ chức “Ngày hội thanh niên khoẻ” và đồng diễn “Thanh niên làm theo lời Bác” bằng các hoạt động tổ chức giải bóng đá nữ, Hội diễn thời trang “Bảo vệ môi trường” nhằm rèn luyện kỹ năng sống, ứng xử trong học sinh.
     - Tổ chức Ngoại khóa với chủ đề  “Văn hóa giao thông, ứng xử giữa học sinh với giáo viên, giữa học sinh với học sinh” toàn trường bằng hình thức thuyết trình và trao đổi ngay dưới cờ.
      - Tổ chức tham gia giao lưu bóng chuyền với trường THCS Chu Văn An.
Từ các hoạt đồng thanh niên tình nguyện giúp cho thức ĐVTN nhận được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng nhất là đối với vấn đề tham gia hoạt động xây dựng thành phố văn minh đô thị. Thực hiện thành công Nghị Quyết 25 của BCH Trung ương Đảng khóa X . 
 
B. KẾ HOẠCH THÁNG 4/2014:
          - Lên kế hoạch chuẩn bị dự thi chương trình các ca khúc cách mạng, quê hương, đất nước vào tháng 5 do Thành đoàn tổ chức.
- Tăng cường giáo dục ý thức chấp hành nôi quy trường lớp, tiếp tục duy trì hoạt động của đội cờ đỏ, đội an toàn giao thông ở cổng trường.
          - Tăng cường dọn vệ sinh xung quanh sân trường.
          - Tăng cường kiểm tra nề nếp học sinh.
- Chuẩn bị ôn tập thi thử TNTHPT, thi học kỳ II, tốt nghiệp THPT.
- Xếp loại các chi đoàn, phân loại đoàn viên năm học 2013 – 2014
- Tổng hợp thi đua học kỳ II, năm học 2013 – 2014.
- Chuẩn bị phiếu chuyển sinh hoạt hè cho đoàn viên khối 10, 11 và chuyển sinh hoạt đoàn cho đoàn viên khối 12.
          - Tuyên truyền, vận động thực hiện tốt Quy chế kiểm tra học kỳ II.
- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam 30/04 và ngày Quốc tế lao động 01/05.
 
          Trên đây là báo cáo tổng kết hoạt động “Tháng thanh niên” tháng 3/2014 và phương hướng hoạt động tháng 4/2014 của Đoàn trường THPT Lộc Thanh ./.
 
     Nơi nhận:                                                                         TM. BCH ĐOÀN TRƯỜNG
     - Chi bộ, Ban giám hiệu                                                                          BÍ THƯ
     - Thành Đoàn
     - Lưu VPĐ.                                                                             (Đã ký và đóng dấu)
 
 
                                                                                     
                                                                               Vũ Minh Toàn

Tác giả bài viết: VMT